Panthenol là gì? Panthenol có công dụng gì? Tại sao Panthenol được sử dụng trong mỹ phẩm? Cách sử dụng Panthenol


Panthenol còn được gọi là vitamin B5, là một chất thường được sử dụng trong dược liệu và mỹ phẩm của cơ thể. Nhưng liệu nó có an toàn cho bạn và gia đình khi nó xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân? Đọc để tìm hiểu lý do tại sao panthenol có trong rất nhiều mỹ phẩm và đọc sự thật để hiểu nó ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể bạn.

1. Panthenol là gì?

Nếu bạn đã quan sát xung quanh nhà của mình, bạn có thể bắt gặp panthenol trong một số danh sách thành phần của các sản phẩm bạn sở hữu. Panthenol xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, chất bổ sung và các sản phẩm vệ sinh. Nó có cấu trúc hóa học tương tự như rượu. Nó được sử dụng để giúp dưỡng ẩm và làm mịn da và tóc của bạn từ bên trong ở dạng ăn được và từ bên ngoài ở dạng bôi ngoài da.


 

Panthenol là một chất hóa học được tạo ra từ axit pantothenic, còn được gọi là vitamin B5. Nó có nguồn gốc hữu cơ và cũng có thể được sản xuất từ ​​cả nguồn thực vật và động vật. Nó được sử dụng như một chất phụ gia trong các sản phẩm mỹ phẩm khác nhau trên toàn cầu.

Bạn rất có thể có axit pantothenic trong cơ thể của mình ngay bây giờ, vì nó xuất hiện trong rất nhiều nguồn thực phẩm phổ biến. Và bạn có thể đã sử dụng mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc cá nhân có panthenol trong vòng 24 giờ qua.

Panthenol có dạng bột trắng hoặc dầu trong suốt ở nhiệt độ phòng. Đôi khi bạn sẽ thấy panthenol được liệt kê dưới một trong những tên khác của nó trong danh sách thành phần, bao gồm:

  • Dexpanthenol
  • Rượu d-pantothenyl
  • Butanamide
  • Rượu tương tự của axit pantothenic
  • Provitamin b-5

Khi được hấp thụ vào cơ thể, panthenol sẽ trở thành vitamin B-5

Dexpanthenol là gì?

Dexpanthenol hay d-panthenol thường có mặt trong bảng thành phần của nhiều loại mỹ phẩm. Vậy d-panthenol là gì, có giống với Panthenol không?

D-panthenol cũng được sử dụng như một chất dưỡng ẩm, có khả năng điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng khô da, bong tróc, ngứa hoặc dị ứng.

Panthenol được thêm vào các sản phẩm mỹ phẩm và được sử dụng dưới dạng chất lỏng hơi nhớt thì đôi khi bạn cũng có thể thấy Panthenol được sử dụng ở dạng bột màu trắng với các tên gọi khác như pantothenic, dexpanthenol, D-pantothenol hoặc provitamin B5.



2. Công dụng của Panthenol

Panthenol được nghiên cứu lâm sàng và được chứng minh có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ làm lành đa dạng các tổn thương da khác nhau và được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị. Nó giúp gia tăng tốc độ chữa lành vết thương và đẩy nhanh quá trình lành các vết bỏng cũng như hỗ trợ trong việc cấy ghép da và điều trị sẹo.

Panthenol có tác dụng kích thích quá trình tái tạo collagen giúp phục hồi cấu trúc da bị tổn thương. Từ đó rút ngắn thời gian da tự phục hồi.

Panthenol có 2 dạng là L-panthenol và D-panthenol, thường sử dụng rộng rãi D-panthenol hơn. Làn da sẽ được làm dịu với D-panthenol và trở nên mềm mịn và đàn hồi hơn. Hiệu quả này là nhờ vào khả năng đã được chứng minh của D-panthenol trong việc kích thích sự tăng trưởng của các tế bào da và tái kết cấu ma trận bên trong da.

Đồng thời D-panthenol cũng cải thiện các tổn thương trên bề mặt da (gặp ở các làn da khô ráp, xây sát) bằng việc hỗ trợ tái tạo, củng cố biểu bì và lớp sừng của cấu trúc da. Từ đó cải thiện hàng rào bảo vệ tự nhiên của làn da.

D-panthenol còn được chứng minh có khả năng giảm kích ứng, giảm hiện tượng viêm cũng như cải thiện tình trạng ngứa, ban đỏ trên da và các triệu chứng khác.
3. Panthenol mang lại lợi ích gì cho làn da?

Panthenol dưỡng ẩm và cấp nước cho da
Cả 2 dạng của Panthenol (D và L) đều có khả năng cấp nước và dưỡng ẩm đã được chứng minh rất tốt trên da. Panthenol giúp phục hồi độ ẩm cho da khô cũng như bảo vệ các làn da bình thường tránh khỏi tác động bất lợi của các thành phần tẩy rửa hay các tác nhân làm khô khác.

Hiệu quả dưỡng ẩm của panthenol sẽ đạt tức thì nhờ vào khả năng lôi kéo nước của cả hai dạng D và L.Và tác dụng dưỡng ẩm lâu dài sẽ được tăng cường theo thời gian, đạt mức tối đa sau khoảng 2-4 tuần nếu sử dụng thường xuyên và đều đặn hàng ngày. Ngoài việc dưỡng ẩm Panthenol còn giúp tăng cường tái tạo các lớp bảo vệ ngoài cùng của làn da, do vậy giảm đáng kể tình trạng mất nước qua da.
 

Panthenol có khả năng chống viêm, giảm kích ứng da

Panthenol có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm chính là nhờ vào bản chất dưỡng ẩm của nó. Nếu để làn da khô sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi những yếu tố gây hại tấn công bên ngoài.


 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hoạt chất này có hiệu quả chống lại kích ứng và mẩn đỏ do tia cực tím gây ra. Panthenol hoạt động như một chất bảo vệ da giúp giảm ngứa và kích ứng do các kích thích bên ngoài

Panthenol giúp phục hồi làn da tổn thương

Không chỉ thắc mắc về Panthenol là gì, nhiều chị em còn băn khoăn panthenol có tác dụng, lợi ích gì với làn da mà được sử dụng phổ biến đến vậy. 

Sử dụng hoạt chất này sẽ tăng cường quá trình phục hồi làn da bị tổn thương, nhanh chóng làm liền vết thương, cải thiện tình trạng trên da thông qua củng cố lớp biểu bì và lớp sừng. Từ đó cải thiện hàng rào tự nhiên của da, đẩy nhanh tốc độ sản xuất và phát triển của các tế bào, hình thành tế bào mới thay thế những tế bào bị hư tổn. 


 

Panthenol có tác dụng chống lão hóa da

Tác hại từ tia cực tím cùng với những yếu tố môi trường ô nhiễm và tình trạng da khô quá mức là nguyên nhân khiến da lão hóa, “tố cáo” tuổi tác rõ ràng nhất. Mỹ phẩm panthenol có tác dụng chống lão hóa da, ngăn ngừa xuất hiện nếp nhăn đồng thời tái tạo các cấu trúc tế bào cần thiết cho da như collagen, tăng độ đàn hồi cho da săn chắc và tươi trẻ.


 

Ngoài những công dụng với làn da, Panthenol còn giúp chăm sóc tóc và móng chắc khỏe. Tăng cường độ ẩm cho tóc mềm mượt, không bị khô xơ, gãy rụng, giúp tóc sáng bóng và khỏe mạnh hơn. Bạn sẽ có một mái tóc khỏe khoắn và bồng bềnh đầy sức sống.

Panthenol cũng được dùng để chăm sóc và nuôi dưỡng phần móng chắc khỏe, tránh gãy móng, xước móng.
4. Tại sao Panthenol được sử dụng trong mỹ phẩm?
 

Khi tìm hiểu về Panthenol là gì trong mỹ phẩm và tại sao được dùng trong những sản phẩm chăm sóc da. Các chuyên gia da liễu đã chỉ ra rằng panthenol có khả năng kích thích quá trình tái tạo nên collagen, phục hồi da bị tổn thương. Đây cũng là lý do mà Panthenol được mệnh danh là “vị cứu tinh” của làn da hư tổn và nhạy cảm.

Panthenol là thành phần thường gặp trong các sản phẩm như:

Sản phẩm cấp nước, dưỡng ẩm: Panthenol duy trì độ ẩm cần thiết cho da mềm mại, làm giảm sự mất nước và ngăn ngừa các tác nhân gây khô da

Sản phẩm làm mờ nếp nhăn, trẻ hóa da: Panthenol củng cố và duy trì hàng rào bảo vệ da khỏi tình trạng viêm, tăng sinh các nguyên bào sợi ở lớp trung bì dưới da, tổng hợp collagen, elastin, glycan để tái tạo cấu trúc da, trẻ hóa da

Sản phẩm trị mụn: Panthenol có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây mụn, làm giảm kích ứng và làm lành vùng da bị tổn thương do mụn bằng cách giảm sản sinh keratin - một chất tự nhiên có thể dẫn đến sự phát triển của mụn trứng cá. Vì thế panthenol là thành phần có mặt nhiều trong các sản phẩm trị mụn và chăm sóc da mụn.

5. Panthenol có dùng được cho da dầu mụn không?


Với làn da dầu mụn, panthenol trong mỹ phẩm sẽ làm giảm khả năng tiết dầu nhờn bằng cách cân bằng độ ẩm cho da. Đồng thời tăng cường quá trình trao đổi chất béo và dầu, giúp làn da không bị bóng nhờn như trước.
Bên cạnh đó, Panthenol hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn viêm, mụn trứng cá, phục hồi làn da hư tổn do mụn, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Vì vậy, Panthenol được yêu thích sử dụng cho làn da dầu nhờn, da dầu mụn vì những công dụng mà nó mang lại.


Panthenol có an toàn không? Có gây kích ứng không?
 

Panthenol được Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) công nhận là chất an toàn trong điều trị tại chỗ và được cấp phép sử dụng trong mỹ phẩm bởi FDA (Cục quản lý thực phẩm & dược phẩm Hoa Kỳ) và Ủy ban thành phần mỹ phẩm châu Âu. Panthenol không hề gây hại với trẻ em nên an toàn khi sử dụng cho làn da nhạy cảm và dễ kích ứng.

Hiện tại chưa có một bằng chứng nào cho thấy tác hại của Panthenol, kể cả các sản phẩm mỹ phẩm có chứa panthenol gây kích ứng hoặc gây hại cho da, ngoại trừ trường hợp dị ứng.
-----------------------------------------------------------

Hãy theo dõi chúng tôi để thường xuyên cập nhật các thông tin về các hoạt chất và cách chăm sóc da mỗi ngày nhé.
 

TC-JAMILA bước đột phá đáng tin cậy giúp phục hồi và xử lý sạm nám khoa học

Tin tức liên quan

Acid Malic là gì? Có thật sự mang lại hiệu quả chống lão hóa?

Mandelic Acid là gì? Mandelic Acid có công dụng gì trong làm đẹp?

Butylene glycol là gì? Công dụng trong mỹ phẩm

Glycyrrhiza Inflata Root Extract là gì? Công dụng của chất này trong lĩnh vực làm đẹp

Cetearyl Alcohol: Những điều bạn cần biết về thành phần phổ biến này

Squalane là gì? Có tác dụng thế nào đối với da và tóc?

Amino acid là gì mà có thể “cứu” được hầu hết các vấn đề da?

Coenzyme Q10 trong mỹ phẩm là gì? Có tác dụng ra sao?