Lactic acid là gì? Tác dụng của Lactic acid đối với chăm sóc da

Lactic acid là gì? Khi đọc bài viết này chắc hẳn bạn đang tìm hiểu thông tin về thành phần Lactic acid đúng không nào? Sau đây hãy cùng TC - Jamila tìm hiểu chi tiết về thành phần Lactic acid để xem nó là gì và có tác dụng với da như thế nào? Cách sử dụng để chăm sóc da ra sao nhé!
1. Lactic Acid là gì?

Lactic acid là một loại alpha hydroxy acid hay AHA. Cấu trúc phân tử của chúng cho phép thẩm thấu vào sâu trong tế bào da, có khả năng ngậm nước cao và cấp ẩm, giúp da mềm mại. Chúng phù hợp với mọi loại da, bao gồm da khô và da nhạy cảm.



Lactic acid gồm hai loại là 
lactic acid tự nhiên và lactic acid tổng hợp. Lactic acid tự nhiên thường xuất hiện trong sữa và chế phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa chua. Lactic acid tổng hợp thường được tìm thấy trong mỹ phẩm không kê đơn đến sản phẩm đặc trị chỉ định.

Với đặc tính chuyên biệt giúp làn da trở nên mịn màng bất ngờ, lactic acid còn 
phù hợp với mọi loại daĐặc biệt với da khô và da nhạy cảm, hợp chất này còn giúp tái tạo cấu trúc da và chỉ sau vài lần sử dụng, bạn sẽ nhận ra sự cải thiện một cách rõ rệt.

Tác động lên da của lactic acid
 phụ thuộc rất nhiều vào nồng độ và độ pH của chúng. Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Molecules (Phân tử) vào năm 2018, lactic acid với nồng độ khoảng 5 - 12% và độ pH 3 - 4 sẽ cho kết quả lên da tốt nhất. Độ pH dưới 3 có thể gây kích ứng da.

2. Lợi ích của Lactic Acid 

Tẩy tế bào chết

Lactic acid sẽ nhẹ nhàng phá vỡ cấu trúc tế bào da khô và da chết trên bề mặt. Vì thế, lactic acid hoạt động như một chất tẩy tế bào chết cho da, kích thích tái tạo tế bào da, giúp cải thiện da thô ráp, sần sùi.



 

Dưỡng ẩm, làm mềm da, giúp da khỏe mạnh

So với các chất họ AHA, lactic acid có khả năng ngậm nước. Do đó, lactic acid giúp cấp ẩm, dưỡng ẩm cho da tốt hơn, giảm vấn đề khô da sau khi sử dụng mà thường gặp ở các AHA khác.

Nghiên cứu của Rawlings và cộng sự năm 1996 trên tạp chí Arch Dermatol Res - Lưu trữ nghiên cứu da liễu cho thấy lactic acid kích thích sản sinh ceramides, một thành phần giúp da khỏe mạnh, tăng cường hàng rào bảo vệ da. Do đó, chúng giúp da khỏe mạnh hơn, đặc biệt là làn da nhạy cảm.

Làm mờ vết thâm do mụn, làm sáng da, đều màu da

Trong quá trình loại bỏ da chết, lactic acid giúp da sáng lên, khắc phục da xỉn màu, làm đều màu da. Lactic acid nồng độ 5 - 12% có tác dụng rất tốt để làm sáng da, giảm vết thâm do mụn.

Cải thiện các dấu hiệu lão hóa

Lactic acid cũng là chất chống oxy hóa, giải phóng các enzym kích thích sản sinh collagen. Do đó, chúng rất hiệu quả trong việc đẩy lùi dấu hiệu lão hóa, làm săn chắc da, làm mờ vết nhăn. Tuy nhiên, lactic acid không cải thiện được những vết nhăn sâu.


3. Cách sử dụng acid lactic để làm đẹp da

Sử dụng acid lactic để loại bỏ tế bào chết sau khi đã làm sạch da và dùng nước hoa hồng. Tiếp theo bạn có thể sử dụng các sản phẩm khác trong quy trình chăm sóc da.

Lưu ý nên kết thúc với kem chống nắng vào ban ngày và kem dưỡng ẩm vào ban đêm.

Bạn có thể sử dụng xen kẽ các loại tẩy da chết acid khác nhau nếu bạn thấy cách này hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể thử nghiệm nhiều kiểu tạo lớp khác nhau nếu bạn đang phải vật lộn với tình trạng lỗ chân lông nở to, tắc nghẽn và mất nước.
 

Các bước sử dụng lactic acid trong chu trình dưỡng da để đạt hiệu quả chăm da tốt nhất như sau:

Bước 1: Tẩy trang và rửa sạch mặt với sữa rửa mặt.

Bước 2: Dùng nước hoa hồng hay toner để cân bằng lại da.

Bước 3: Bôi sản phẩm chứa lactic acid.

Bước 4: Đợi khoảng 15-30 phút, tiếp tục chu trình với mặt nạ khi dưỡng da vào buổi tối.

Bước 5: Dùng các serum dưỡng ẩm.

Bước 6: Bôi kem dưỡng để khóa ẩm.

Bước 7: Sử dụng kem chống nắng nếu dưỡng da vào ban ngày.

Một lưu ý nhanh: acid lactic có thể được tạo ra từ các sản phẩm sữa, thông qua quá trình lên men, hoặc được tạo ra trong phòng thí nghiệm, nghĩa là tổng hợp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dạng tổng hợp cũng hiệu quả như dạng tự nhiên và không giống như dạng có nguồn gốc từ sữa.
4. Ứng dụng Lactic trong chăm sóc da 

 

Với công dụng tuyệt vời trong chăm sóc da, lactic acid có rất nhiều ứng dụng khác nhau:

Sữa rửa mặt: Sữa rửa mặt chứa lactic acid rất dễ dàng sử dụng trên da với công năng 2 trong 1, vừa rửa sạch bụi bẩn, bã nhờn vừa lấy đi tế bào chết. Nồng độ lactic acid trong sữa rửa mặt cũng khá nhẹ, do đó là lựa chọn tốt cho các làn da nhạy cảm.
Kem dưỡng ẩm, lotion, toner và serum: Hầu hết các lactic acid loại này thường dùng vào ban đêm để tránh tác hại của ánh nắng mặt trời. Loại này phù hợp cho những liệu trình sử dụng lactic acid lâu dài để cải thiện vấn đề da.
Sản phẩm tẩy tế bào chết và mặt nạ: Lactic acid trong những sản phẩm này có nồng độ mạnh hơn để có thể tẩy đi da chết. Loại này không nên sử dụng hằng ngày như sữa rửa mặt hay kem dưỡng mà chỉ 1 - 3 lần/tuần hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

 

Sản phẩm lột da lactic acid chuyên dụng: Các sản phẩm lột da (peeling) chứa lactic acid với nồng độ từ 30 - 88% thường chỉ dùng chuyên dụng trong các spa, spa y tế, phòng khám da liễu, bạn không nên dùng chúng ở nhà.

Các dược phẩm về da: Lactic acid cũng được ứng dụng để chữa trị các bệnh da như viêm nang lông, bệnh chàm, bệnh vẩy nến và bệnh hồng ban.

5. Nên lựa chọn sản phẩm chứa Lactic Acid như thế nào?

Hiện nay các sản phẩm chứa axit lactic không kê đơn có nhiều nồng độ khác nhau dao động từ 5% đến 30%. Mỗi sản phẩm sẽ phù hợp cho tình trạng da khác nhau.

Sản phẩm lactic acid nồng độ thấp nhất từ 5 - 10% phù hợp với người mới bắt đầu để dùng hằng ngày. Nồng độ này đủ để tẩy da chết da nhẹ nhàng, làm sáng da, giúp da quen dần với lactic acid.

Các sản phẩm lactic acid nồng độ cao thường dùng peel da đặc trị. Sản phẩm này chỉ dùng 1 - 2 lần trong 1 tuần. Luôn theo dõi làn da có bị kích ứng không và nếu có thì ngưng lại, chuyển về sản phẩm có nồng độ thấp hơn.


Dưới đây là là những sản phẩm của nhà TC - Jamila có chứa Lactic Acid 

 

 

Thành phần chính:

- 4-N-Butylresorcinol, Centella Asiatica, Niacinamide

- Tranexamic acid, Glycolic acid, Lactic acid
 

Công dụng :

- Chăm sóc và làm trợ thủ đắc lực kết hợp với điều trị sắc tố cho da sạm nám, tàn nhang, da không đều màu.

- Hỗ trợ kết hợp sau khi làm phẫu thuật bằng Mesotherapy, Laser, Peel...

- Phá vỡ và loại bỏ các sắc tố đen trong da, qua đó loại bỏ tận gốc chân nám, đốm nâu. Đồng thời, các tinh chất thẩm thấu sâu dưới da giúp dưỡng da khỏe và trắng hồng từ bên trong.

Đối tượng sử dụng:

- Dành cho các bạn mong muốn có được làn da mịn màng và trắng sáng da an toàn.

- Da đang gặp các vấn đề về sạm, nám, tàng nhan, đốm nâu, da không đều màu, tăng sắc tố.

Hy vọng chia sẻ của TC - Jamila đã giúp bạn hiểu hơn về lactic acid và cách lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình.

Tin tức liên quan

Acid Malic là gì? Có thật sự mang lại hiệu quả chống lão hóa?

Mandelic Acid là gì? Mandelic Acid có công dụng gì trong làm đẹp?

Butylene glycol là gì? Công dụng trong mỹ phẩm

Glycyrrhiza Inflata Root Extract là gì? Công dụng của chất này trong lĩnh vực làm đẹp

Cetearyl Alcohol: Những điều bạn cần biết về thành phần phổ biến này

Squalane là gì? Có tác dụng thế nào đối với da và tóc?

Amino acid là gì mà có thể “cứu” được hầu hết các vấn đề da?

Coenzyme Q10 trong mỹ phẩm là gì? Có tác dụng ra sao?