Dipropylene Glycol là gì? Công dụng của Dipropylene Glycol trong mỹ phẩm

Dipropylene glycol là loại rượu được dùng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân với nhiều vai trò khác nhau. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu Dipropylene glycol là gì, các tác dụng trong chăm sóc da của rượu này ra sao nhé.

Dipropylene Glycol là gì? 

Dipropylene glycol là hợp chất hữu cơ thuộc họ rượu (hợp chất glycol). Chất này có đặc tính lỏng, không màu, tan hoàn toàn trong nước, gần như không mùi với điểm sôi cao và độc tính thấp.

Do có thể hút nước nên Dipropylene glycol thường có mặt trong mỹ phẩm lẫn các sản phẩm chăm sóc cá nhân với vai trò của một chất giữ ẩm, giúp tăng cường vẻ ngoài của da bằng cách giảm bong tróc và phục hồi độ mềm mại.
Ngoài việc sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, Dipropylene glycol còn được tìm thấy trong nhiều ứng dụng như chất làm dẻo và chất trung gian trong các phản ứng hóa học công nghiệp.

Điều chế sản xuất

Dipropylene glycol là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất propylene glycol. Thành phần này là hỗn hợp của ba hợp chất hữu cơ đồng phân gồm 4-oxa-2,6-heptandiol, 2- (2-hydroxy-propoxy) -propan-1-ol, và 2- (2-hydroxy-1-metyl-etoxy) -propan-1-ol. 

Propylene glycol trong công nghiệp được sản xuất từ propylene oxide, sử dụng quy trình nhiệt độ cao không xúc tác ở 200°C (392°F) đến 220°C (428°F) hoặc phương pháp xúc tác, tiến hành ở 150°C (302°F) 180°C (356°F) với sự hiện diện của nhựa trao đổi ion hoặc một lượng nhỏ axit sulfuric hoặc kiềm.

Quá trình này thu được sản phẩm cuối cùng chứa 20% propylene glycol và 1,5% dipropylene glycol.

Công dụng

Dipropylene glycol được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân với chức năng dung môi, chất làm giảm độ nhớt, chất che giấu và thành phần hương liệu. Cụ thể như sau:

Dung môi

Là một dung môi, Dipropylene glycol có chức năng giúp hòa tan/loại bỏ các thành phần khác trong công thức (nhưng không làm thay đổi hóa học). Dipropylene glycol mang lại hiệu quả cao khi phân tán đồng đều mọi thành phần trong công thức, đem lại sự đồng nhất phù hợp cho sản phẩm. 


 

Bên cạnh đó, hợp chất hữu cơ này còn có thời gian khô chậm nhờ điểm sôi cao. Như chúng ta đã biết, trong công thức mỹ phẩm dung môi càng có điểm sôi cao thì tốc độ làm khô càng chậm.

Ngoài ra, một chất dung môi còn có khả năng tăng cường sự hấp thụ hoạt chất qua da, giúp tăng hiệu quả của các hoạt chất trong công thức sản phẩm.

Giảm độ nhớt

Ngoài vai trò dung môi, Dipropylene glycol còn có tác dụng làm loãng các công thức lẫn giảm độ nhớt (độ nhớt này tương ứng với khái niệm độ dày của vật cứng). 

Mục đích của việc làm giảm độ nhớt trong công thức sẽ khiến sản phẩm khi thoa lên da hoặc tóc dễ dàng lan rộng hơn. 

Chất che giấu mùi khó chịu


Với vai trò chất che giấu trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, Dipropylene glycol mang lại hiệu quả đánh lừa mùi tự nhiên của các hoạt chất, đặc biệt là những chất có mùi khó chịu. Thậm chí, một chất che giấu có thể khiến một sản phẩm có mùi trở nên sạch sẽ đến mức người dùng tưởng rằng sản phẩm mình dùng không có mùi thơm.

Liều dùng & cách dùng

Dipropylene glycol được dùng bôi ngoài da trong các sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc cá nhân có chứa thành phần này.

Ứng dụng

Dipropylene glycol là một trong những thành phần được ứng dụng phổ biến trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Một số sản phẩm bạn có thể dễ dàng bắt gặp thành phần Dipropylene glycol trong công thức như:

  • Chất tẩy rửa mặt; 

  • Chất dưỡng ẩm;

  • Xà phòng tắm;

  • Dầu gội và dầu xả;

  • Chất khử mùi;

  • Chế phẩm cạo râu và nước hoa.

Lưu ý

Hợp chất hữu cơ nhóm glycol nói chung, Dipropylene glycol nói riêng từ lâu vẫn vướng phải lo ngại từ phía người dùng về nguy cơ gây kích ứng và có hại cho làn da. 


 

Tuy nhiên, glycols là một nhóm hóa chất rộng và chúng không được tạo ra như nhau. Trong số đó, Dipropylene glycol là thành phần được đánh giá là an toàn và hiệu quả khi dùng trong mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân với nồng độ phù hợp.

Mặt khác, không có phản ứng nào cho thấy sự nhạy cảm của da với Dipropylene glycol trong bất kỳ xét nghiệm mẫn cảm da nào. Điều này được Hội đồng chuyên gia CIR chấp nhận Dipropylene glycol là an toàn.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho làn da, trước khi dùng thường xuyên trên da, bạn cần kiểm tra tính kích ứng của sản phẩm có chứa Dipropylene glycol lên vùng da nhỏ để theo dõi phản ứng (nếu có).
Sản phẩm tham khảo 

 

Tin tức liên quan

Acid Malic là gì? Có thật sự mang lại hiệu quả chống lão hóa?

Mandelic Acid là gì? Mandelic Acid có công dụng gì trong làm đẹp?

Butylene glycol là gì? Công dụng trong mỹ phẩm

Glycyrrhiza Inflata Root Extract là gì? Công dụng của chất này trong lĩnh vực làm đẹp

Cetearyl Alcohol: Những điều bạn cần biết về thành phần phổ biến này

Squalane là gì? Có tác dụng thế nào đối với da và tóc?

Amino acid là gì mà có thể “cứu” được hầu hết các vấn đề da?

Coenzyme Q10 trong mỹ phẩm là gì? Có tác dụng ra sao?