Ceramide NP là gì? Tác dụng và cách dùng Ceramide dành cho da

1. Ceramide là gì?

Ceramide là một trong những thành phần quan trọng quyết định đến vẻ đẹp của làn da. Được biết đến là 1 trong 3 loại lipid tham gia cấu tạo lớp màng trên bề mặt da, Ceramide chiếm 40-50% lipid ở lớp ngoài cùng của da – còn gọi là lớp sừng (Số % còn lại là cholesterol và các acid béo tự do). Ceramide không những là chất truyền tín hiệu tế bào mà còn đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo khả năng hoạt động của hàng rào bảo vệ da (lớp màng Hydrolipid) và duy trì độ ẩm cần thiết của da.
Ceraminde hoạt động như thế nào?

Ceramide hình thành từ các axit béo chuỗi dài liên kết với các phân tử quan trọng khác để thúc đẩy chức năng tế bào. Mặc dù da của chúng ta được tạo thành tự nhiên từ ceramide, nhưng chúng sẽ mất dần đi theo thời gian. Điều này có thể khiến da khô xỉn màu, và da bị lão hóa nhanh.

Về cơ bản, ceramides có tác dụng như chất keo giữ các tế bào da da lại với nhau, để tạo thành hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh. Do đó, ceramide có khả năng tạo ra hàng rào ngăn chặn quá trình thẩm thấu, từ đó khóa độ ẩm, ngăn ngừa tình trạng khô da, da kích ứng.

Ngoài ra, hoạt chất này giúp bảo vệ lớp biểu bì của bạn trước các tác hại của môi trường, và chống lão hóa da nhờ khả năng dưỡng ẩm hiệu quả.

2. Tác dụng của Ceramide

2.1. Chống lão hóa, nuôi dưỡng làn da trẻ đẹp

Khi còn trẻ, làn da sản sinh ra rất nhiều ceramide tự nhiên, nhưng theo năm tháng, tuổi tác và các tác hại từ mặt trời có thể làm giảm hiệu quả của ceramide tự nhiên trên da, thậm chí làm cạn kiệt ceramide khiến hàng rào bảo vệ da bị suy yếu. Lúc này, làn da bắt đầu trở nên khô ráp, xuất hiện nhiều nếp nhăn, các hiện tượng ửng đỏ, kích ứng, ửng đỏ bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều hơn.



Bên cạnh chức năng bảo vệ da, Ceramide còn đóng vai trò quan trọng giúp da trẻ trung và khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Cùng với retinolniacinamide, và peptide, ceramide nổi bật với chức năng là “thành phần giao tiếp tế bào thông minh”. Hiểu một cách đơn giản, nếu các tế bào da là các viên gạch, thì ceramide đóng vai trò như lớp vữa kết dính các viên gạch đó. Ceramide kết nối chặt chẽ các tế bào da với nhau, “xây dựng” nên một “bức tường thành” bảo vệ vững chắc, ngăn ngừa sự mất nước và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường.

2.2. Dưỡng ẩm cho làn da căng mướt, mịn màng

Ngoài việc chống lão hóa cho da, ceramide còn là “chìa khóa” giữ ẩm cho da vô cùng tuyệt vời. Khi thấm vào da, ceramide có tác dụng ngăn cản sự thoát nước, luôn duy trì độ ẩm ở mức lý tưởng cho da giúp làn da dẻo dai và khỏe mạnh.

2.3. Thu nhỏ lỗ chân lông

Nếu bạn không bổ sung đủ độ ẩm, tự động da bạn sẽ phải tiết nhiều dầu hơn để cân bằng tỉ lệ dầu – nước. Điều này khiến lỗ chân lông dễ dàng nở to ra và nhìn rõ hơn. Ngay lúc này, ceramide đóng vai trò như một “chiến binh” giúp hạn chế lỗ chân lông tiết dầu. Khi làn da đủ ẩm, tuyến dầu sẽ hoạt động bình thường, đồng nghĩa với việc lỗ chân lông sẽ không bị nở to ra.

3. Ceramide tác dụng tốt với thành phần nào trong chăm sóc da?

Sử dụng ceramide kết hợp với các hoạt chất chăm sóc da khác có thể giúp bạn mau đạt được hiệu quả dưỡng da. Để dưỡng da đạt được hiệu quả tối ưu, bạn hãy tìm các sản phẩm phục hồi với các hoạt chất như:
+ Chất chống oxy hóa: vitamin C, Vitamin E, Niacinamide, Glutathione…
+ Peptit

+ Retinol

4. Đối tượng nên sử dụng Ceramide

Hiện vẫn chưa rõ liệu rằng mức ceramide sản sinh tự nhiên trên da của bạn có liên quan đến nguy cơ phát triển một số vấn đề da tiềm ẩn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng những người bị bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến có ít ceramide hơn trên da của họ.

Ceramide thuộc nhóm thành phần “bổ sung dưỡng chất cho da” do thành phần này là một phần tự nhiên của làn da. Do đó, ceramide là hoạt chất lý tưởng cho mọi loại da – ngay cả làn da nhạy cảm, dễ nổi mụn hoặc da dầu vẫn có thể sử dụng. Ceramide cũng có thể an toàn khi sử dụng cho vùng da quanh mắt, miễn là sản phẩm không có mùi hương và không gây kích ứng cho da.

5, Các loại thực phẩm có chứa Ceramide

Trước hết, ta cần phân biệt giữa ceramide tổng hợp và ceramide tự nhiên. Trong khi ceramide “tự nhiên” duy nhất là những ceramide đã có sẵn trong da của bạn, còn ceramide trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da thường được sản xuất tổng hợp. Tuy nhiên, điều này không tạo ra quá nhiều sự khác biệt về chất lượng hoặc hiệu quả bổ sung ceramide cho da. Miễn là ceramides được bổ sung, làn da của bạn sẽ được cải thiện tình trạng da khô nứt nẻ.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách “tự nhiên” hơn để tạo ra ceramide trên da, bạn hãy cân nhắc thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra, ceramide cũng có thể được tìm thấy trong một số các loại thực phẩm sau:
+ Khoai lang 
+ Đậu nành 
+ Lúa mỳ
+ Lúa gạo
+ Ngô

6. Cách dùng Ceramide và tần suất sử dụng

Nếu bạn đang dùng kem dưỡng ẩm chứa ceramide, bạn nên thoa sản phẩm ngay sau khi tắm để khóa ẩm thêm cho da. Ngoài ra, ceramide có thể được sử dụng trước khi đi ngủ, và nên được thoa hai lần mỗi ngày. Tuy nhiên, sử dụng ceramide vào bước nào trong quy trình skincare của bạn còn tùy thuộc vào sản phẩm bạn lựa chọn.

Thứ tự áp dụng ceramide vào quy trình skincare mà bạn có thể tham khảo như sau: sữa rửa mặt -> toner -> serum -> kem dưỡng ẩm.

Trong đó, việc sử dụng loại kem dưỡng ẩm cần được linh hoạt dựa theo từng thời điểm trong ngày. Ở bước cuối cùng, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm ban đêm hoặc kem dưỡng ẩm ban ngày có chỉ số chống nắng SPF 30+  giúp bảo vệ da tối ưu.

7. Tác dụng phụ của Ceramide

Thoa ceramide lên da thường khá an toàn và lành tính. Mặc dù không có bất kỳ nghiên cứu hoặc báo cáo nào ghi nhận các phản ứng phụ gây hại cho da, nhưng tốt nhất bạn hãy nên thoa sản phẩm chứa ceramide lên vùng da nhỏ. Điều này sẽ giúp xác định xem làn da của bạn phản ứng như thế nào với hoạt chất này. Cách thực hiện như sau:
+ Thoa một lượng sản phẩm có kích cỡ đồng xu vào mặt trong của cẳng tay.
+ Chờ trong vòng 24 giờ.
+ Nếu da bạn bắt đầu bị mẩn đỏ, ngứa hoặc gặp các kích ứng da khác, hãy rửa sạch vùng da bị ảnh hưởng và ngưng sử dụng.
+ Nếu bạn không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, sản phẩm sẽ an toàn khi áp dụng ở những vị trí khác.

8. Bao lâu thì ceramide phát huy hết công dụng?

Mặc dù các loại kem dưỡng và lotion chứa ceramide có tác dụng dưỡng ẩm tức thì, nhưng để chống lão hóa cho da hiệu quả thì có thể mất đến vài tuần để cảm nhận. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ thay đổi tế bào da của bạn. Bạn có thể bắt đầu nhận thấy làn da săn chắc, mịn màng hơn trong vòng ba đến sáu tháng khi sử dụng với tần suất đều đặn.

Sản phẩm chứa Ceramide tốt nhất

kem phục hồi dưỡng ẩm cao cấp Advanced Repair Cream của TC-JAMILA

Với hàm lượng Ceramide tốt nhất cho mọi làn da

Đặc biệt là da nhạy cảm

+ Phục hồi da mỏng yếu

+ Giải quyết ngay tình trạng kích ứng mẩn đỏ

+ Làm dịu da nhanh chóng

+ Ngăn ngừa lão hoá, cấp ẩm vượt trội

Hãy theo dõi TC - Jamila Việt Nam để biết thêm về các hoạt chất và cách ứng dụng các hoạt chất trên da nhé

TC - JAMILA bước đột phá đáng tin cậy giúp phục hồi và xử lý sạm nám khoa học 

Tin tức liên quan

Acid Malic là gì? Có thật sự mang lại hiệu quả chống lão hóa?

Mandelic Acid là gì? Mandelic Acid có công dụng gì trong làm đẹp?

Butylene glycol là gì? Công dụng trong mỹ phẩm

Glycyrrhiza Inflata Root Extract là gì? Công dụng của chất này trong lĩnh vực làm đẹp

Cetearyl Alcohol: Những điều bạn cần biết về thành phần phổ biến này

Squalane là gì? Có tác dụng thế nào đối với da và tóc?

Amino acid là gì mà có thể “cứu” được hầu hết các vấn đề da?

Coenzyme Q10 trong mỹ phẩm là gì? Có tác dụng ra sao?