AHA và BHA là gì? Tác dụng, cách sử dụng

Nhắc đến các thành phần điều trị da hiệu quả, nổi đình nổi đám thì không thể vắng bóng 2 cái tên đó là AHA và BHA. Đây là 2 hoạt chất “vàng” thường xuyên góp mặt trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da, nhất là da dầu mụn, hoặc da lão hóa. Tuy “thần thánh” là thế, nhưng theo các chuyên gia da liễu, bạn nên thận trọng khi dùng các hoạt chất này, để làm đẹp da hiệu quả, không gây kích ứng. Vậy AHA, BHA có công dụng gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng? Đâu là sản phẩm đáng thử nhất? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé!
 1. AHA và BHA là gì?

AHA (Alpha Hydroxy Acid) và BHA (Beta Hydroxy Acid) là các thành phần thuộc nhóm a xít có nguồn gốc từ thiên nhiên. Hai hoạt chất này hoạt động bằng cách “bóc tách” liên kết giữa các tế bào chết, giúp làn da được làm sạch sâu, sáng bóng, mịn màng hơn.

AHA và BHA có những đặc tính riêng biệt. Trong đó, AHA hoạt động trên bề mặt da và hòa tan trong nước, nên thường thích hợp với làn da khô. Còn BHA hoạt động cả trên bề mặt da và sâu bên trong lỗ chân lông, đặc biệt phù hợp với làn da dầu đến hỗn hợp, da mụn, lỗ chân lông tắc nghẽn và nở rộng.
 

2. AHA & BHA mang lại hiệu quả như thế nào trên da?

AHA tẩy da chết trên bề mặt da, giúp làm sạch hiệu quả, làn da sẽ đều màu, rạng rỡ hơn và ngăn ngừa lão hóa da. AHA thường được khuyên dùng cho làn da khô, vì nó có khả năng cấp ẩm và thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen.

BHA thì tẩy sạch trên da và sâu bên trong lỗ chân lông nhờ đặc tính có thể tan trong dầu. BHA thường được khuyên dùng trên làn da dầu, da mụn. Sản phẩm giúp khắc phục hiệu quả các vấn đề bít tắc lỗ chân lông, viêm da, làm giảm kích ứng và ửng đỏ do mụn.

AHA và BHA có sự khác biệt về cấu trúc, cách hoạt động trên da nên hiệu quả cũng có sự khác nhau
 

3. Nên chọn mỹ phẩm chứa AHA và BHA như thế nào?

AHA chủ yếu được sử dụng với những người gặp phải tình trạng sau:

  • Bị nám, đồi mồi
  • Lỗ chân lông nở to
  • Nếp nhăn trên da
  • Màu da không đều

Mặc dù mỹ phẩm chứa AHA được bày bán rộng rãi trên thị trường với thông tin là an toàn đối với mọi loại da, tuy nhiên, người có da nhạy cảm hoặc khô nên chú ý, vì chúng có thể gây kích ứng da khi sử dụng. Vì thế khi chọn lựa mỹ phẩm chứa AHA và BHA, bạn cần đặc biệt lưu ý.

Còn mỹ phẩm chứa BHA thường được giới thiệu và bày bán với đối tượng sử dụng là người bị mụn trứng cá hoặc có vấn đề ở da do ánh nắng mặt trời làm tổn thương. Với công dụng chính là thâm nhập sâu vào bên trong nang lông để loại bỏ những tế bào da chết cùng lượng dầu dư thừa giúp lỗ chân lông được thông thoáng hơn. BHA thích hợp nhất cho những người có da hỗn hợp hoặc da dầu.
 

Với những người có da nhạy cảm nên sử dụng sản phẩm chứa BHA có nồng độ thấp hơn để giúp làm dịu da. Bên cạnh đó, BHA cũng được giới thiệu đến những người mắc bệnh rosacea để giúp làm giảm tình trạng mẩn đỏ trên da.

Các chuyên gia về da liễu chia sẻ mẹo chọn mỹ phẩm chứa AHA và BHA, đó là nếu muốn làm dịu da khô hoặc chống lão hóa, hãy thử dùng AHA, còn nếu muốn trị mụn, hãy dùng BHA.
 

4. Cách sử dụng mỹ phẩm chứa AHA

Sử dụng mỹ phẩm chứa AHA là liệu pháp mang lại hiệu quả cao giúp loại bỏ tế bào chết ở da. Nhưng với các loại axit khác nhau và có nồng độ khác nhau, thì cách sử dụng và tác dụng cũng sẽ khác nhau. Để tránh gây kích ứng da, nên chọn mỹ phẩm chứa AHA có nồng độ nằm trong khoảng 10% - 15% là tối đa.

Cách sử dụng là thoa sản phẩm cách ngày cho đến khi làn da quen với sản phẩm, như vậy sẽ làm giảm nguy cơ kích ứng da và những tác dụng phụ không mong muốn khác.

Với công dụng tẩy tế bào da chết cực mạnh, các loại mỹ phẩm chứa AHA có thể ảnh hưởng đến da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là những người có da nhạy cảm. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng bị bỏng da mặt và tăng nguy cơ xuất hiện đồi mồi, ung thư da, hãy sử dụng kem chống nắng.
 

 5. Cách sử dụng mỹ chứa BHA

Bạn có thể sử dụng mỹ phẩm chứa BHA hàng ngày, tuy nhiên, cũng như nhiều loại mỹ phẩm khác, trước khi dùng một lượng lớn và thường xuyên, nên dùng lượng vừa phải với tần suất vài lần trong tuần khi bắt đầu sử dụng để da làm quen với sản phẩm.

So với AHA, dưới ánh nắng mặt trời, BHA không không làm da nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời, bạn vẫn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày.

5.1 Axit salicylic

Được biết đến là loại BHA phổ biến, axit salicylic có nồng độ trong khoảng 0,5% - 5%, với tác dụng chính là điều trị mụn trứng cá, giảm viêm, sưng.

Một số sản phẩm có chứa axit salicylic kem dưỡng ẩm làm mát và săn chắc da, sữa rửa mặt trị mụn không chứa dầu, gel làm tan mụn đầu đen.

5.2 Axit citric

Thông thường, axit citric được biết đến là một loại AHA, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy axit citric trong công thức của BHA, nhưng có tác dụng là làm sạch tế bào chết nằm sâu trong lỗ chân lông và đồng thời làm khô lượng bã nhờn dư thừa trong đó.


6. Cách kết hợp mỹ phẩm chứa AHA và BHA

Sử dụng kết hợp cả mỹ phẩm chứa AHA và BHA được đánh giá là sẽ mang lại một làn da căng mịn và săn chắc hơn, do tăng sản xuất collagen trên lớp biểu bì và hạ bì. Vì vậy, một số sản phẩm được điều chế kết hợp cả hai loại nhưng có tần suất sử dụng ít hơn so với từng loại riêng lẻ.

Tuy nhiên, không nên dùng cùng lúc AHA và BHA, vì chúng đều là chất tẩy tế bào chết, có thể gây khô da và kích ứng da.

Để sử dụng mỹ phẩm chứa AHA và BHA hiệu quả, các chuyên gia da liễu khuyên sử dụng một loại vào buổi sáng và loại còn lại vào ban đêm, hoặc sử dụng vào những ngày xen kẽ. Hay bạn cũng có thể sử dụng các loại axit này cho một số điểm nhất định trên mặt, ví dụ như dùng AHA đối với những chỗ da bị khô, còn dùng BHA với những chỗ da bị nhờn.

AHA và BHA trong mỹ phẩm có những tác dụng chung và tương tự nhau. Điểm khác biệt là AHA thường được dùng với mục đích ngăn chặn lão hóa còn BHA phù hợp với việc điều trị mụn trứng cá và viêm da.

Có thể thấy AHA và BHA mang đến rất nhiều công dụng khi điều trị được phần lớn các vấn đề về da. Tuy nhiên để có được làn da khỏe mạnh, căng bóng, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên da trước khi sử dụng.
Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật các kiến thức trong ngành mỹ phẩm nhé!

Tin tức liên quan

Acid Malic là gì? Có thật sự mang lại hiệu quả chống lão hóa?

Mandelic Acid là gì? Mandelic Acid có công dụng gì trong làm đẹp?

Butylene glycol là gì? Công dụng trong mỹ phẩm

Glycyrrhiza Inflata Root Extract là gì? Công dụng của chất này trong lĩnh vực làm đẹp

Cetearyl Alcohol: Những điều bạn cần biết về thành phần phổ biến này

Squalane là gì? Có tác dụng thế nào đối với da và tóc?

Amino acid là gì mà có thể “cứu” được hầu hết các vấn đề da?

Coenzyme Q10 trong mỹ phẩm là gì? Có tác dụng ra sao?